.

Hôm qua mình mới xem lại phim Anh hùng của bác Trương Nghệ Mưu. Công nhận phim rõ hay, không hổ là một trong những phim xuất sắc nhất của bác ý.

Có điều mình hơi kỳ thị anh Tàn Kiếm một chút. Ảnh rõ ràng là có thừa cơ hội giết Tần vương mà lại làm ko đc vì hai chữ “thiên hạ”. Mình thấy buồn cười lắm, vì cái gì ko vì, sao lại là vì thiên hạ chứ? Nước Tần ấy là do 7 nước Hàn, Nguỵ, Yên, Triệu, Tề và Tần hợp thành. Rõ rành rành 7 nước khác nhau, 7 ngôn ngữ chữ viết khác nhau, Tần vương chiếm sạch thành một mối, ấy chính là xâm chiếm nước người ta, chứ không phải thống nhất đất nước. Giết vua để trả thù cho dân tộc mình, cái lý do ấy chính đáng lắm rồi, nhưng đến rồi ko giết vì lý do “thiên hạ” mình nghe cứ kỳ kỳ. Như VN nước mình ấy, nếu cũng vì sợ thiên hạ chiến tranh loạn lạc thì đã thành một tỉnh của TQ từ bao giờ rồi, khỏi cần đến cái tên VN bây giờ nữa.

Nếu ai cũng nghĩ như anh thì chẳng trách nước Tần chiếm sạch 6 nước kia chóng vánh đến thế, năm 230 TCN chiếm Hàn, 5 năm sau chiếm đc Nguỵ, 2 năm sau chiếm Sở, 1 năm sau chiếm Yên và Triệu, 1 năm sau nữa xử lí xong xuôi nước Tề.

Mà thôi, mình đầu óc nông cạn, hiểu biết thấp kém, chả biết anh có ý gì sâu xa hơn, nói sợ lại oan cho anh thì khổ.

Gửi phản hồi

