Nguyệt hạ độc chước


Bắt đầu thích thơ Lý Bạch từ bài “Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng” trở đi, và hiện tại bây giờ bạn đang đắm đuối si mê bài “Nguyệt hạ độc chước”. Lý Bạch có tới 4 bài thơ đều mang tên này, nhưng vì bạn tâm đắc nhất phần đầu nên xin được mạn phép trích dẫn ra đây ạ.

 

NGUYỆT HẠ ĐỘC CHƯỚC


Hoa gian nhất hồ tửu,
Độc chước vô tương thân.
Cử bôi yêu minh nguyệt,
Đối ảnh thành tam nhân.
Nguyệt ký bất giải ẩm,
Ảnh đồ tùy ngã thân.
Tạm bạn nguyệt tương ảnh,
Hành lạc tu cập xuân.
Ngã ca nguyệt bồi hồi,
Ngã vũ ảnh linh loạn.
Tỉnh thì đồng giao hoan,
Tuý hậu các phân tán.
Vĩnh kết vô tình du,
Tương kỳ mạc Vân Hán
.


 

Dịch nghĩa:

 

(Một mình uống rượu dưới trăng)

Giữa hoa một bầu rượu,
Uống một mình không người thân
Nâng chén mời trăng sáng
Đối diện bóng mình thành ba người
Trăng vốn không hiểu việc uống
Bóng bám hoài theo mình
Tạm làm bạn với trăng và bóng
Vui cho kịp đêm xuân
Tôi ngâm (thơ) trăng cứ quanh quẩn (không đi)
Tôi múa (kiếm) bóng rối loạn
Lúc tỉnh cùng vui chơi
Hết say chia tay mỗi người một nơi
Nguyện mãi kết bạn cho cuộc chơi vô tình
Hẹn gặp nhau ở bên bờ Ngân Hà.

 

Độc chước có nghĩa là rót rượu một mình hay uống rượu một mình. Đối ảnh thành tam nhân có lẽ là một ý tưởng lạ, khiến bài thơ duy trì được sức lôi cuốn hàng trăm năm. Vĩnh kết vô tình du là một ý thơ rất hay, “nguyện mãi kết bạn cho cuộc chơi vô tình”. Vô tình ở đây không phải là tình cảm trần thế bình thường, mà là một thứ tình yêu siêu thoát, không phải là tình thông thường. Chẳng thế mà nhà thơ hẹn cùng trăng mai sau gặp nhau ở bờ sông Ngân.

 

 

Đọc bài này tự dưng lại nghĩ đến bản thân. Rượu có mà hoa thì sắp tàn. Bóng in trên vách mà ngước lên chỉ thấy mảnh tường vôi. Một mình ngồi tự kỉ. Ầy thôi thì lấy con gián trong vách kia tạm làm tri kỉ, ta cùng ngồi ngâm thơ cho bớt sầu đời.

 

Trình độ kém cỏi, chẳng muốn viết dài dòng vào đây làm chi cho xấu cái mặt. Mọi người cùng vào đây xem vậy.

Gửi phản hồi

